Cách làm mắm cá cơm đơn giản mà an toàn ngay tại nhà

công thức làm mắm cá cơm

Cách làm mắm cá cơm, bí quyết giúp cho món mắm cá cơm trở nên đậm đà hương vị. Nếu như một ngày trời mưa khiến bạn lười đi mua đồ ăn thì chén mắm cá cơm ăn kèm với rau muống thì đúng là tuyệt vời không gì bằng.  

Cách làm mắm cá cơm còn hay được gọi là mắm cái cá cơm. Mắm cá cơm là quá trình lên men cá cùng với muối. Cá cơm được chọn kĩ lưỡng từng con, rửa sạch sau đó đem đi ướp với muối hạt tinh khiết. Vì kích thước của chúng bé cá bé nên rất nhanh phân hủy và tách xương. Khi mắm đã lên men, ở một số nơi họ sẽ cho thêm một số gia vị tạo mùi thơm cho mắm nêm như là dứa, đường hay là thính.

cách làm mắm cá cơm ngon

Vì đây là mắm cốt nên lúc đem ra sử dụng thì vẫn cần pha chế thêm. Mắm có màu đỏ thì mắm đã đạt chuẩn. Thời gian ủ cho mắm cá cơm được chuẩn nhất là khoảng hai đến ba tháng. Cũng có thể ăn ngay từ khi mới ủ được một tháng nếu thời tiết nắng nóng, cá dễ lên men.

Khô cá cơm được bán khá phổ biến chỉ cần ra chợ bạn đã kiếm được cho mình một sạp ưng ý nhất, không những thế mà còn có thể tham khảo thêm các loại cá khô khác. Chỉ cần một đĩa rau muốn luộc ăn kèm với mắm cá cơm và cơm nóng cũng đủ cho tâm hồn bạn xao xuyến.

Hiện nay bạn có thể mua sẵn những chai mắm nêm cá cơm ở các quán ăn. Nhưng liệu chúng có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cách làm mắm cá cơm tại nhà giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được chúng tôi gợi ý cho các bạn ngay trong bài viết này.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Cá cơm: 2 kg
  • Muối tinh
  • Vại lớn

Chia sẻ một chút bí quyết cho bạn, khi mua cá cơm bạn nên chọn những con to như nhau để khi lên men hay cá phân hủy sẽ đều. Cách làm mắm cá cơm có được ngon hay không tất cả nhờ vào cá tươi ngon và nước mắm ngon bạn sử dụng.

Cách làm mắm cá cơm:

Bước 1:

Cá cơm sau khi mua từ chợ về thì đổ ra rổ, nhặt qua phần rác cho cá đỡ bẩn. Sau đó, xả trực tiếp nước lên cá cơm ở trong rổ để chất bẩn dễ dàng trôi đi. Làm như vậy khoảng từ 3-4 lần cho cá sạch hoàn toàn.

Mục đích nhặt những vật thể lạ và con cá cơm bị hư ra, để khi muối mắm sẽ được ngon nhất, không có vị cá ươn.

Bước 2:

Sau khi đã rửa cá sạch sẽ thì dùng rổ nhỏ để chia cá cơm thành nhiều phần như nhau. Nếu trời nắng to thì bạn đem cá ra phơi cho ráo nước rồi để cho cá khô. Còn nếu gặp trời mưa thì tốt nhất là nên đợi cho trời khô ráo hơn. Nắng to thì nên để cá cơm khoảng một đến hai ngày cho khô hơn.

Bước 3:

Khi cá cơm đã hoàn toàn khô thì ta nên chuẩn bị một chậu lớn. Đổ toàn bộ phần cá cơm vào chậu rồi nêm thêm muối hạt, dùng tay trộn đều hai nguyên liệu với nhau.

Để thực hiện cách làm mắm cá cơm chuẩn bạn trộn muối với cá cơm theo một tỉ lệ chuẩn đó là 3 cá 1 muối. Cứ cho muối vào với công thức trên là mắm sẽ ngon. Bạn có thể dùng bát hoặc cốc để đong lượng muối giúp tỉ lệ được chuẩn hơn. Như vậy mắm sẽ có độ mặn theo ý, không quá mặn cũng chẳng quá nhạt.

cơm nóng ăn kèm mắm cá cơm

Mắm cá cơm ăn cùng cơm trắng là sự lựa chọn tuyệt vời cho ngày mưa gió

Bước 4:

Khi cá cơm và muối đã được trộn đều với nhau. Ta nên vệ sinh vại trước khi cho cá vào. Cách vệ sinh vại đơn giản nhất là tráng qua bằng nước đun sôi để tiệt trùng. Đặt vại ở nơi thoáng mát cho nhanh khô.

Khi vại đã sạch sẽ, cho cá vào bên trong rồi dùng nắp đậy sao cho kính. Mắm cá cơm có thể ăn ngay được sau một tháng lên men nhưng để có được vại mắm cá cơm ngon nhất phải để khoảng 2-3 tháng nữa thì chúng độ ngon của chúng mới hoàn hảo.

Dựa theo bí quyết được chúng tôi chia sẻ các bạn đã có thể hoàn thành được cách làm mắm cá cơm an toàn ngay tại nhà rồi. Tuy quá trình làm không khó nhưng quá trình đợi thành quả phải mất đến 3-4 tháng. Bạn sẽ bất ngờ với thành quả đem lại và không cần phải lo vấn đề vệ sinh thực phẩm khi dùng món mắm cá cơm nữa.

>> Xem thêm:

Bài cùng chuyên mục

Contact Us